CẦN LƯU Ý GÌ KHI CÓ THAI SAU 35 TUỔI

Phụ nữ tuổi 35 thực ra vẫn còn trẻ lắm. Tuy nhiên Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ xếp nhóm phụ nữ từ 35 tuổi trở lên là “lớn tuổi”, khi có thai tự nhiên lại ưu ái xếp vào nhóm “thai kỳ nguy cơ cao”, cần được chăm sóc đặc biệt.

Tại sao lại cần lưu ý khi có thai muộn?

Vì có thai sau 35 tuổi, sẽ nhiều nguy cơ cho bạn và thai nhi hơn. Trong suốt quá trình mang thai và sinh nở, tỷ lệ bệnh nhiều hơn, nguy cơ cho sức khoẻ em bé cũng nhiều hơn so với nhóm tuổi trẻ.

Tuổi tác ảnh hưởng như thế nào đến sinh sản?

Khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm từ 32 tuổi, sau 37 tuổi thì “tuột dốc không phanh”. Số lượng trứng – chất lượng trứng (gọi chung là dự trữ buồng trứng) giảm, chưa kể tuổi tác gia tăng rủ theo nhân xơ, lạc nội mạc tử cung đến “thăm nhà”. Vì vậy chuyện có thai, sinh con bị ảnh hưởng nhiều .

Ngoài ra, những bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường cũng là mối nguy hại cho việc mang thai, sinh nở. Ví dụ, trước 30 tuổi trẻ, khoẻ mạnh, sau 35 tuổi mang thai là đánh dấu cột mốc “tăng huyết áp thai kỳ” ngay. Cao huyết áp và tiểu đường là những bệnh lý tác động trực tiếp đến bánh nhau, sự phát triển của thai nhi.

Mẹ lớn tuổi còn kéo theo nguy cơ sinh con dị tật bẩm sinh. Ví dụ: mẹ 20 tuổi nguy cơ này là 1/525; 30 tuổi là 1/385 – lên 35 tuổi là 1/200 và 40 tuổi là 1/65 – thật đáng ngại!

Phụ nữ lớn tuổi được thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản có thể mang đa thai. Khi đa thai lại tăng nguy cơ sinh non, cao huyết áp – tiền sản giật…

Khả năng mổ lấy thai ở thai phụ lớn tuổi cũng nhiều hơn, đi kèm theo các nguy cơ, tai biến phẫu thuật tăng hơn.

Phụ nữ ngày nay có con muộn ngày càng nhiều, vì lý do dễ hiểu như học hành, phát triển bản thân, đóng góp cho xã hội, đi đây đó ngắm nhìn thế giới… Nhưng dù là lý do gì thì đến một độ tuổi nào đó bản năng làm mẹ trỗi dậy, tự nhiên họ sẽ muốn có đứa con để ôm ấp, yêu thương, nuôi nấng, dạy dỗ. Tuỳ người, tuỳ hoàn cảnh, bản năng này đến sớm hay muộn hơn chút đỉnh. Không ai có quyền lên án phụ nữ có con muộn, chúng ta chỉ có trách nhiệm hỗ trợ họ và giúp đỡ họ mà thôi.

sau_tuYi_35

Tags:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *