CẢM ƠN NHỮNG ĐIỀU BẤT THƯỜNG ĐÃ HÓA PHI THƯỜNG!

CẢM ƠN NHỮNG ĐIỀU BẤT THƯỜNG ĐÃ HÓA PHI THƯỜNG!
Thiên chức làm cha, làm mẹ vốn là một ước mơ giản đơn bình dị nhưng lại chứa đựng bao sóng gió khiến những trái tim mạnh mẽ nhất cũng phải rơi lệ. “Chị đã từng nghĩ đến việc từ bỏ và dừng lại. Vì nỗi đau từ hai lần mất con liên tiếp khiến anh chị thật sự sợ hãi hành trình này”. Hành trình mang thiên thần bé nhỏ thơm mùi sữa đến với thế giới này của gia đình chị Nhi đã từng có những khoảnh khắc bất lực như thế…
TỪ KHỞI ĐẦU TUYỆT VỌNG ĐẾN KHOẢNH KHẮC THAY ĐỔI TRÁI TIM NGƯỜI MẸ
“Người đầu tiên truyền cảm hứng để chị bắt đầu hành trình này là bác sĩ Lan!” – chị Nhi bồi hồi nhớ lại những kí ức đầu tiên trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc trọn vẹn đầy gian nan. Tìm đến PGS. TS. Vương Thị Ngọc Lan với sự tuyệt vọng khi một bệnh viện gần nhà chẩn đoán chị hoàn toàn không thể mang thai vì tử cung bất thường. Chị Nhi ngỡ ngàng trong hạnh phúc với hy vọng được thắp lên khi bác sĩ Lan kết luận chỉ cần phẫu thuật cắt polyp tử cung và điều trị IVF, chị vẫn có thể thực hiện thiên chức làm mẹ như bao người phụ nữ. Khoảnh khắc đó, chị và gia đình quyết định chọn Bệnh viện Mỹ Đức là nơi gửi gắm niềm tin xuyên suốt hành trình tìm con nhiều thử thách.
Lần mang thai đầu tiên, chị mang song thai với một thai lưu, một thai vẫn phát triển. Tuy nhiên, thử thách hành trình làm mẹ của chị vẫn chưa dừng lại khi đến 12 tuần, thai xuất hiện các biểu hiện bất thường như độ mờ da gáy dày, các xương cánh tay, cẳng tay rất ngắn. Đến 13 tuần, thai phù và kết thúc. Ngày nước mắt vợ chồng chị rơi xuống vì mất con cũng chính là ngày 09/07/2021 lịch sử – ngày Thành phố Hồ Chí Minh chính thức giãn cách xã hội nghiêm ngặt theo Chỉ thị 16, bắt đầu chuỗi ngày căng thẳng đỉnh điểm của Đại dịch Covid-19. Khó khăn từ việc hạn chế di chuyển khiến vợ chồng chị không thể chu toàn hậu sự cho thai nhi đã mất, cũng không thể tiếp tục điều trị hay giải tỏa tâm lý. Nỗi đau đầu tiên trong hành trình tìm con của anh chị lại chồng chất những khó khăn…
Chọn bước tiếp sau lần thiếu may mắn đó, vợ chồng chị một lần nữa được sống trong hy vọng khi ngày 27 tháng 01 năm 2022, chị được thông báo mang thai 12 tuần sau chuyển phôi. Trớ trêu thay, lần mang thai này lại tiếp tục xuất hiện các bất thường tương tự lần trước như: phù thai toàn thân, các xương cánh tay, cẳng tay, xương đùi đều rất ngắn. Chiều 26 Tết Nhâm Dần 2022, khi mọi người đang tất bật chờ đón sự sum vầy và những kỳ vọng tươi đẹp cho một năm mới sắp đến, thì anh chị lại đau đớn ôm nhau khóc tại bệnh viện vì mất con. Bất lực và tuyệt vọng với nỗi đau không ngôn từ nào có thể diễn tả được. Ngày hôm đó, chị muốn dừng lại…
“Thật sự chị không phải là một người mẹ mạnh mẽ. Chị đã từng nghĩ đến việc từ bỏ và dừng lại. Vì nỗi đau từ hai lần mất con liên tiếp khiến anh chị thật sự sợ hãi hành trình này. Nhưng bác sĩ Thái Doãn Minh là người truyền động lực cho chị mạnh mẽ đứng lên. Nếu người truyền cảm hứng cho chị bắt đầu hành trình này là bác sĩ Lan thì người giúp chị dũng cảm bước tiếp chính là bác sĩ Minh.” – chị chân thành chia sẻ. Từ những lời động viên đúng lúc và đầy thấu cảm, đến sự cẩn thận khi dặn dò nhân viên bảo vệ chú ý hơn đến chồng chị khi anh đang lặng lẽ khóc một mình ngoài hành lang bệnh viện, hay sự tâm lý khi cố gắng sắp xếp để chị không phải ở lại bệnh viện trong những ngày Tết,… Tất cả những hành động tử tế của bác sĩ Minh đã chạm đến trái tim đầy nước mắt của vợ chồng chị. “Bác sĩ người ta tận tình và nỗ lực như vậy thì tại sao mình lại chọn từ bỏ?!” – chị bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc quyết định vực dậy tinh thần và kiên trì tiếp tục hành trình tìm con.
CƠ HỘI LÁCH QUA KHE CỬA HẸP VÀ HY VỌNG TẠO NÊN KỲ TÍCH
Để có được khởi đầu mới an toàn hơn, anh chị thực hiện lấy mô thai xét nghiệm ở Viện di truyền Y học với sự hỗ trợ của bác sĩ Minh. Kết quả nhận được trên mô thai có đột biến dị hợp tử kép ở gen TRIP 11. Đột biến này có liên quan đến một số đặc điểm lâm sàng như độ mờ da gáy dày, phù da toàn thân, bất thường các xương dài. Tuy nhiên, hy vọng dần được thắp lên khi một đột biến xuất phát từ ba, một đột biến tìm ra ở mẹ. Từ bảy phôi ban đầu, anh chị chỉ còn lại hai phôi sau khi đã chuyển năm phôi ở những lần mang thai nhưng chưa thành công trước đó. Không từ bỏ hy vọng, anh chị quyết định thực hiện PGT-M trên hai phôi cuối cùng. Trong hỗ trợ sinh sản, PGT-M là kỹ thuật xét nghiệm di truyền phôi tiền làm tổ để chẩn đoán phôi bất thường. Hiệu quả của kỹ thuật này đã được chứng minh rõ rệt khi hạn chế tình trạng trẻ sinh ra mắc bệnh, cũng như hạn chế việc phải chấm dứt thai kỳ nửa chừng khi thai nhi có chẩn đoán bất thường. Kết quả phân tích PGT-M cho thấy anh chị mang tỉ lệ gen đột biến lên đến 75%. Đây là kết quả được khuyến cáo không nên có thai tự nhiên vì tỉ lệ thai phát triển không thành công là rất cao. Cánh cửa hạnh phúc dần hé mở khi kết quả cho thấy trong hai phôi chỉ có một phôi mang đột biến dị hợp tử kép có nguy cơ gây bệnh như những lần trước. Phôi duy nhất còn lại rất may mắn chỉ mang đột biến giống mẹ, không mang đột biến từ cha. Điều này có nghĩa là thai được tạo nên từ phôi này có cơ hội lách qua khe cửa hẹp và tạo nên kỳ tích!
CẢM ƠN NHỮNG ĐIỀU BẤT THƯỜNG ĐÃ HOÁ PHI THƯỜNG
Tháng 7 năm 2022, chị chuyển phôi thành công. “Cảm giác hạnh phúc muốn bật khóc!” – chị xúc động nhớ lại khoảnh khắc đó. “Bé phôi” duy nhất dù chỉ là phôi loại ba – loại phôi có tỉ lệ thành công không cao nhưng vẫn kiên cường cùng chị vượt qua hai lần dọa sẩy. “Đáng nhớ nhất là ở lần dọa sẩy thứ hai, anh đưa chị đi cấp cứu giữa đêm khuya, mưa to gió lớn khiến đường ngập nước mà xe ô tô lại tắt máy giữa đường. Không tìm thấy được sự hỗ trợ nào, chồng chị vì quá lo lắng cho em bé trong bụng mà đã dùng tất cả động lực của một người cha để một mình đẩy cả chiếc ô tô bảy chỗ đi. May mắn là cuối cùng xe cũng nổ máy. Vừa đến Bệnh viện Mỹ Đức, các anh bảo vệ và nhân viên y tế khẩn trương đưa chị vào cấp cứu. Chị hoang mang và lo sợ lắm nhưng được bác sĩ trực cấp cứu thăm khám tận tình và động viên, chị dần lấy lại bình tĩnh và cảm thấy an tâm hơn!”
Hành trình đi tìm hạnh phúc trọn vẹn đầy thử thách của gia đình chị cuối cùng cũng đến ngày hái quả ngọt. Ngày sinh bé với chị cũng là một ngày đầy lo lắng khi chị hội đủ yếu tố của một ca sinh khó với tiểu đường thai kỳ, đa ối, ngôi ngược và tuổi mẹ lớn. Nỗi sợ càng lớn hơn khi bất thường trên tủy sống của chị khiến bác sĩ Huỳnh Văn Giác phải vất vả đến ba lần mới có thể thành công gây mê tủy sống. Đến cuối cùng, hành trình gian nan cũng khép lại ngọt ngào khi ca mổ với sự tham gia của bác sĩ Minh cùng sự cố vấn đặc biệt của bác sĩ CKII Hoàng Thị Mỹ Ý đã thành công trong hạnh phúc ngập tràn của gia đình anh chị và tập thể êkip mổ. “Bé phôi” duy nhất hay “chơi trò cảm giác mạnh” đã chào đời ở tuần 38. Một bé gái đáng yêu 3600g mang tên Lily, xinh như mẹ và được đánh giá hệ xương rất ổn. “Mọi người nói tương lai của bé hứa hẹn có thể sở hữu chiều cao không thua kém gì ba đâu!” – chị vui vẻ và tự hào chia sẻ. Đến với thế giới này, Lily không chỉ là mảnh ghép hoàn hảo nhất cho hạnh phúc trọn vẹn của gia đình mà còn đại diện cho những cố gắng miệt mài của ba mẹ và thành quả tuyệt đẹp của y khoa.
“Chị biết ngoài kia có rất nhiều trường hợp nan giải hơn chị và rất nhiều người mẹ còn mạnh mẽ hơn chị. Vậy nên chị sẽ không khuyên mọi người cố lên nữa mà chị muốn gửi lời chúc may mắn đến tất cả những người vẫn đang nỗ lực trên con đường này. Đã từng cùng mọi người “trải nghiệm” phòng thông báo kết quả beta, chứng kiến khoảng cách mong manh giữa nụ cười và nước mắt, chị mong ước tất cả những ai bước vào “căn phòng beta” đều được trở ra với kết quả như mong muốn và có một thai kỳ khỏe mạnh!” – chị chân thành gửi lời yêu thương đến mọi người.
Khi mẹ tròn con vuông, chúng ta vẫn thường nói “Cảm ơn bác sĩ!”. Nhưng câu chuyện của gia đình chị Nhi và bé Lily cho chúng ta biết rằng, lời cảm ơn khi một thiên thần nhỏ chào đời không chỉ dành cho những trái tim lương y nhiệt thành của các bác sĩ, mà còn dành cho sự phối hợp nhịp nhàng của cả một êkip từ IVF – Di truyền – Chẩn đoán trước sinh – Sản khoa – Nhi khoa và nhiều khoa phòng khác nữa. Cảm ơn anh chị ngày đó đã không từ bỏ. Cảm ơn thiên thần nhỏ Lily đã nỗ lực đến với thế giới này.
Và cảm ơn những điều bất thường đã hóa phi thường!
BV_My_Duc_-_Ca_kho
(hình ảnh và nội dung sử dụng trong bài đã được sự đồng ý của bệnh nhân)
Tags:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *