QUAN HỆ VỢ CHỒNG SAU KHI SINH

Giai đoạn hậu sản là thời điểm mà phụ nữ cần nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh em bé. Trong thời gian này, việc quan hệ vợ chồng cũng là một trong những nhu cầu và là mối quan tâm chung của nhiều cặp vợ chồng. Vậy sau khi sinh bao lâu thì có thể quan hệ vợ chồng? Sau đây là một số chia sẻ hữu ích, mời các chị cùng lắng nghe nhé.

1. Nên đợi bao lâu trước khi quan hệ vợ chồng sau sinh?

Không có thời gian cụ thể cho việc quan hệ vợ chồng sau sinh, tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế (Hiệp hội Sản Phụ Khoa Hoa Kỳ) khuyến cáo nên đợi ít nhất 4-6 tuần sau sinh. Tuy nhiên thời gian này chỉ mang tính chất tham khảo, việc quan hệ trở lại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: tình trạng sức khỏe của phụ nữ sau sinh, vết may tầng sinh môn, vết mổ trên bụng, tình trạng ra huyết âm đạo và tâm lý của phụ nữ có cảm thấy đã sẵn sàng cũng như thoải mái về mặt tinh thần, giảm lo âu, căng thẳng sau sinh, và đặc biệt có mong muốn gần gũi, chia sẻ với bạn đời.

2. Những lưu ý khi quan hệ sau sinh

Tránh quan hệ tình dục quá sớm: có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu và các biến chứng khác.

Sử dụng biện pháp tránh thai an toàn: ngay cả khi đang cho con bú và chưa có chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sau sinh vẫn có thể mang thai lại sau 3 tuần.

 

 

3. Các vấn đề thường gặp nếu quan hệ sau khi sinh

Đau khi quan hệ, khô rát âm đạo: sự thay đổi nội tiết tố sau sinh có thể khiến âm đạo của người phụ nữ khô rát hơn bình thường và gây cảm giác đau, khó chịu và ra dịch đỏ khi gần gũi với chồng. Bạn có thể khắc phục điều này bằng cách sử dụng các chất bôi trơn và lựa chọn tư thế quan hệ phù hợp. Tuy nhiên, nếu tình trạng ra dịch đỏ xuất hiện bạn nên thăm khám bác sĩ sản phụ khoa để loại trừ những nguyên khác có thể gặp chẳng hạn như viêm cổ tử cung, polyp cổ tử cung…

Giảm ham muốn sau sinh: những thay đổi về ngoại hình và tâm sinh lý (căng thẳng, lo âu, mất ngủ, thay đổi nội tiết…) có thể làm giảm hoặc mất hứng thú, không thoải mái, thậm chí cảm thấy căng thẳng khi gần gũi vợ chồng. Hãy sẵn sàng chia sẻ và cởi mở với người bạn đời, dành thời gian cho nhau và quan tâm sức khỏe tinh thần.

4. Lời khuyên quan hệ an toàn và thoải mái sau khi sinh

Thẳng thắn bày tỏ: đừng bỏ qua cảm giác của bạn. Nếu cảm thấy đau, đừng giả vờ rằng mọi thứ đều ổn, bởi điều đó có thể khiến bạn bắt đầu cảm thấy tình dục là một điều phiền toái hoặc khó chịu, hơn là một niềm vui.

Bệnh viện Mỹ Đức

Tags:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *