Rụng tóc ở nam giới: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đăng lúc:

Rụng tóc ở nam giới là tình trạng rất phổ biến ở các đấng mày râu, đặc biệt là sau tuổi 30. Điều ảnh hưởng lớn nhất cho các quý ông là giảm đi sự tự tin , mặc cảm giao tiếp với những người xung quanh. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tóc rụng nhiều ở nam giới nhé !

 RỤNG TÓC Ở NAM GIỚI LÀ GÌ ?

Rụng tóc ở nam giới là trình trạng tóc bị rối loạn dẫn đến chân tóc bị yếu và khiến cho tóc bị rụng nhiều hơn bình thường. Tình trạng tóc rụng nhiều ở nam giới có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất là sau tuổi 30 và do nhiều nguyên nhân yếu tố khác nhau làm cho tóc bị gãy rụng. Mỗi ngày tóc bạn sẽ rụng dưới 100 sợi ( khoảng 5-10% số tóc trên đầu) và chắc chắn sẽ có số lượng tóc mọc lên thay thế đủ số tóc đã rụng. Đó là hiệu tượng sinh lý bình thường của cơ thể.  

CÁC KIỂU RỤNG TÓC Ở NAM GIỚI

Rụng tóc ở nam giới có nhiều đặc điểm khác biệt so với rụng tóc ở nữ giới. Nếu ở nữ giới chỉ là tình trạng rụng tóc từng chút bắt đầu từ ngôi giữa sau đó lan đều ra hai bên thì ở nam giới lại nhiều hơn như vậy. Rụng nhiều hơn, rụng thành từng mảng lớn, dễ dàng làm mất đi chân tóc trên chán và gây ra hiện tượng hói nhẹ Các kiểu rụng tóc ở nam giới thường thấy như :

  • Tóc rụng ở 2 bên thái dương: Tóc tập trung rụng nhiều ở 2 bên thái dương tạo thành hình chữ M. Bệnh này không can thiệp kịp thời, sẽ lan rất nhanh tới trán và làm cho vùng trán trở nên bóng hẳn gây mất thẩm mỹ cho bản thân.
  • Tóc rụng đỉnh đầu: tình trạng tóc rụng nhiều ở nam giới sẽ bắt đầu từ giữa trán sau đó kéo dài đến sau gáy thành dạng  hình chữ U. Nếu không được can thiệp sớm, loại rụng tóc này cũng gây ra chứng hói đầu theo kiểu “khó coi” .
  • Rụng tóc thành từng mảng : Loại bệnh này khiến tóc sẽ có xu hướng rụng theo thành từng mảng, hình tròn trên đỉnh đầu, và sẽ lan rộng dần ra toàn bộ da đầu. Kiểu rụng này sẽ hiếm gặp hơn..

7 NGUYÊN NHÂN TÓC RỤNG NHIỀU Ở NAM GIỚI?

  • GEN DI TRUYỀN: 

Rụng tóc do gen di truyền có tên khoa học là Androgenetic Alopecia. Đây không phải là một loại bệnh, đó là tình trạng tự nhiên liên quan đến hormon nam. Rụng tóc ở nam giới do di truyền thường tập trung chủ yếu ở trán, 2 bên thái dương và dễ dẫn đến tình trạng hói đầu.

  • SAU PHẪU THUẬT HOẶC ĐIỀU TRỊ BỆNH

Việc rụng tóc sau phẫu thuật sẽ không còn nữa khi sức khỏe của bạn đã được ổn định trở lại. Có một vài trường hợp, tình trạng đó vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng rụng tóc và dẫn đến hói đầu làm mất thẩm mỹ. Bạn nên đi đến bác sĩ để được lời khuyên và cách điều trị phù hợp với bản thân.

  • STRESS

Khi nam giới chịu quá nhiều áp lực trong cuộc sống trong suốt thời gian rất dài thì xảy ra hiện tượng rụng tóc. Căng thẳng cả về mặt tinh thần lẫn thể chất có thể làm tóc rụng liên tục hoặc nặng hơn là không phát triển được nữa. Rụng tóc ở nam giới khi bị stress sẽ hết khi tinh thần của người bệnh được ổn định trở lại.

  • THIẾU HỤT DINH DƯỠNG

Hiện nay, tình trạng tóc rụng nhiều ở nam giới xảy ra rất phổ biến vì các đấng mày râu không quá quan tâm đến bữa ăn hằng ngày của mình, chủ yếu là no để đủ làm việc. Điều đó đã dẫn đến việc mất cân bằng về dinh dưỡng trong cơ thể một cách trầm trọng và làm mầm tóc bên trong tóc yếu đi dần,  khiến tóc không thể mọc chắc khỏe được. 

  • BỆNH LÝ

Các bệnh lý về tiểu đường, tim mạch , huyết áp… sẽ làm quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn, phần nào đó cũng ảnh hưởng về sức khỏe của sợi tóc. Một số bệnh như: ung thư , tuyến giáp… cần phải có các loại thuốc đặc biệt để chữa trị và chính các thuốc đó sẽ gây ra hiện tượng tóc của cánh mày râu bị gãy rụng và trở nặng sau vài tháng. Ngoài ra, việc giữ vệ sinh cá nhân ở nam giới không sạch sẽ bằng nữ giới dễ gây ra tình trạng: nấm đầu, viêm da đầu ,,,, cũng làm tóc mất đi.

  • THÓI QUEN SINH HOẠT KHÔNG LÀNH MẠNH

Với thói quen và lối sống thiếu khoa học, lành mạnh như : hút thuốc, bia rượu, thức khuya… sẽ làm đảo lộn nội tiết tố bên trong cơ thể và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu. Các đấng mày râu không biết rằng, cái lối sống đó chính là những “sát thủ” âm thầm gây nên tình trạng tóc rụng nhiều ở nam giới. 

  •  TÁC ĐỘNG VẬT , HÓA HỌC LÊN TÓC

Khi uốn, nhuộm hay tẩy tóc với một tầng suất quá cao sẽ làm tóc hư hỏng nặng từ bên trong ra cả bên ngoài. Các tế bào mầm tóc bị tổn hại nặng, nang tóc không phát triển được dẫn đến tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, khi vuốt wax tạo kiểu và chải tóc bằng lược quá mạnh, khiến tóc nam giới bị gãy rụng.

CÁCH PHÒNG NGỪA RỤNG TÓC Ở NAM GIỚI

 Dưới đây là một số cách phòng ngừa giúp tóc của nam giới đỡ gãy rụng:

  •  Ăn uống khoa học , đảm bảo dinh dưỡng đủ về các yếu tố dạm , vitamin và khoáng chất
  •  Hạn chế bớt stress/ áp lực công việc
  •  Gội đầu bằng nước ấm và luôn đi kèm với dầu xả để bổ sung độ ẩm cho tóc. Gội đúng dầu gội dành riêng cho từng loại tóc.
  •  Bỏ sử dụng các loại chất kích thích không lành mạnh
  •  Chọn môn thể thao phù hợp để tập luyện thường xuyên hơn
  •  Không nên thức quá khuya

CÁCH KHẮC PHỤC RỤNG TÓC Ở NAM GIỚI HIỆU QUẢ

HÌNH THÀNH LỐI SỐNG TÍCH CỰC

Nam giới khi stress sẽ trở nên tiêu cực và chọn những chất kích thích để quên đi nỗi buồn,  Bỏ ngay các ý định đó nếu các bạn cũng đã và có thể làm như vậy khi bị rơi vào tình trạng stress. Tập thích nghi với lối sống tích cực để đảm bảo về mặt sức khỏe lẫn tinh thần của bạn sẽ được tốt hơn và ổn hơn. Nhờ tâm trạng tốt lên, tóc các bạn nam sẽ giảm hẳn gãy rụng.

BỔ SUNG DINH DƯỠNG

Để có một sức khỏe tốt và một mái tóc chắc khỏe, bóng mượt phải phụ thuộc vào một chế độ dinh dưỡng tốt. Cách duy nhất để chăm sóc mái tóc được khỏe và cơ thể khỏe mạnh cần phải chuẩn bị những bữa ăn cũng như lên cho bản thân một chế độ ăn uống phù hợp. Hãy ăn nhiều thực phẩm chứa những yếu tố dinh dưỡng như: Protein, omega 3, các loại vitamin, bổ sung thêm kẽm, đồng.... Uống đủ hai lít nước để đảm bảo đủ dưỡng ẩm cho cơ thể lẫn mái tóc.

CẦN HÌNH THÀNH THÓI QUEN CHĂM SÓC TÓC VÀ CẢ DA ĐẦU

Nam giới muốn mái tóc không gãy rụng và chắc khỏe, bóng mượt thì phải chịu khó chăm sóc tóc thật tốt. Cánh mày râu có thể tham khảo các cách chăm sóc tóc  dưới đây để tóc trở nên khỏe hơn nhé: 

  • Tẩy tế bào chết cho da đầu 2 lần / tuần
  • Massage da đầu để máu lưu thông tốt giảm nguy cơ rụng tóc.
  •  Dùng lược thưa để chải tóc sẽ tốt hơn dùng lược dày.
  • Nên lựa các sản phẩm chăm sóc tóc phù hợp với loại tóc và da đầu của chính mình. Và chọn các sản phẩm chăm sóc tóc đến từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

 CHĂM SÓC TÓC BẰNG CÁC PHƯƠNG PHÁP THIÊN NHIÊN

  • Giảm thiểu vấn đề tóc rụng nhiều ở nam giới bằng mật ong

Mật ong là thực phẩm được biết đến có công dụng làm đẹp cho da và bồi bổ cho sức khỏe. Ngoài ra, các bạn nam đang bị rụng tóc nhiều có thể dùng mật ong để khắc phục tình trạng đó. Cho hai thìa mật ong nguyên chất trộn chung với nước cốt chanh hoặc sữa lạnh thành hỗn hợp rồi bôi đều lên tóc. Những dưỡng chất có trong hỗn hợp đó sẽ nuôi dưỡng vào tận sâu mái tóc từ đó mái tóc sẽ óng mượt và chắc khỏe từ trong ra ngoài.

Lưu ý: Chỉ nên áp dụng công thức trên 1 tuần/ lần và da đầu quá nhạy cảm thì  Không nên sử dụng mật ong

  • Ủ tóc với dầu dừa để hạn chế tình trạng tóc rụng nhiều ở nam giới

Dầu dừa là nguyên liệu đơn giản , dễ tìm, dễ mua và có công dụng tuyệt vời cho việc dưỡng tóc. Khuấy đều tinh dầu dừa với vitamin E rồi ủ lên chân và thân tóc trong vòng 20- 30 phút. Những dưỡng chất có trong mặt nạ ủ tóc từ dầu dừa đó sẽ giúp cải thiện nhiều vấn đề tóc gãy rụng tóc ở nam giới. Giúp mầm tóc hấp thụ đầy đủ phát triển , làm tóc bóng mượt và khỏe mạnh.

Lưu ý: Phải gội đầu lại bằng xà phòng gội đầu cho thật sạch sau khi ủ tóc với dầu dừa. Nếu không sạch, da đầu sẽ bị nhờn, gây ra tình trạng bịt kín chân tóc, phát sinh thêm bệnh viêm da đầu và nấm. 

  • Phòng ngừa hư tổn tóc nam với nha đam thanh mát

Nha đam là mỹ phẩm dưỡng da hàng đầu được cái hãng mỹ phẩm uy tín thế giới tin dùng Ngoài công dụng dưỡng da, nha đam còn khả năng gây giảm rụng tóc rất đáng kể. Lấy tinh chất gel nha đam trộn chung với mật ong, không lấy bã. Cho hỗn hợp đó thoa đều lên da đầu, massage nhẹ nhàng tầm 20 phút và gội đầu lại với nước ấm. Thực hiện tuần 2-3 lần, hơn 3 tháng  có thể giúp tóc chắc khỏe trở lại, giảm rất nhiều tình trạng gãy rụng và kích thích tóc mới mọc lên.

Lưu ý : Để tránh tác dụng phụ, bạn cũng nên thử bôi một ít nha đam lên cổ tay xem nếu không kích ứng thì hãy bôi lên da đầu và tóc.

KẾT LUẬN

Để tạm biệt chứng rụng tóc ở nam giới sớm nhất có thể, các cánh mày râu nên làm theo những cách trên, nhờ vậy nỗi lo về rụng tóc hay hói đầu sẽ bớt đi phần nào.

Bài viết có tham khảo một số nội dung từ Qik Hair: https://qik.com.vn/rung-toc/nhieu-c17a463.html